Quy định phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực Nông nghiệp và Môi trường
02/11/2025
Ngày 12/06/2025, Bộ Nông nghệp và Môi trường đã ban hành Nghị đính số 131/2025/NĐ-CP quy định phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Nghị định cũng quy định trình tự, thủ tục thực hiện các thủ tục hành chính nhưng không quy định việc này trong lĩnh vực đất đai.
Các lĩnh vực đều đảm bảo phân định thẩm quyền của Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường cũng như xử lí một số vấn đề liên quan đến phân định thẩm quyền. Bài viết này chỉ đề cập chi tiết việc phân định thẩm quyền của lĩnh vực môi trường.
UBND cấp tỉnh sẽ được phân định thẩm quyền như sau:
- Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng bảo vệ môi trường cụm công nghiệp trong trường hợp không có chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp
- Yêu cầu bồi thường thiệt hại và tổ chức thu thập, thẩm định dữ liệu, chứng cứ để xác định thiệt hại đối với môi trường do ô nhiễm, suy thoái trên địa bàn từ 02 xã trở lên; tổ chức thu thập và thẩm định dữ liệu, chứng cứ để xác định thiệt hại đối với môi trường do ô nhiễm, suy thoái theo đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp xã
- Tiếp nhận báo cáo về làng nghề, phê duyệt phương án bảo vệ môi trường làng nghề của Ủy ban nhân dân cấp xã
Chủ tịch UBND tỉnh có thẩm quyền cấp giấy phép môi trường theo quy định thuộc Điều 39 Luật Bảo vệ môi trường, Cấp đổi, điều chỉnh, cấp lại, thu hồi giấy phép môi trường. Chủ tịch UBND xã có trách nhiệm tiếp nhận đăng kí môi trường, chỉ đạo ứng phó sự cố, huy động nhân lực, vật lực ứng phó sự cố môi trường, thành lập đoàn kiểm tra đột xuất, xác định sự cố chất thải và chỉ đạo ứng phỏ sự cố chất thải cũng như thành lập tổ công tác xác định nguyên nhân
UBND xã cũng được phân định thêm thẩm quyền mà trước đây thuộc cấp huyện, tiêu biểu là:
- Lập danh mục các cụm công nghiệp không có hệ thống thu gom, thoát nước và xử lý nước thải tập trung trên địa bàn và báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo quy định;
- Tổng hợp nhu cầu ngân sách cho hoạt động bảo vệ môi trường làng nghề và triển khai thực hiện mô hình bảo vệ môi trường
- Công bố sự cố môi trường và ban hành, công khai kế hoạch ứng phó sự cố môi trường
- Yêu cầu bồi thường thiệt hại về môi trường trên địa bàn
- Hưỡng dẫn, kiểm tra chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp, chủ cơ sở trong cụm công nghiệp thực hiện các trách nhiệm quy định
- Giải quyết hoặc phối hợp xử lý thủ tục đầu tư, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét các dự án mới hoặc dự án đang hoạt động nâng công suất có phát sinh nước thải theo quy định tại Luật Bảo vệ môi trường.
Nghị định cũng phân cấp lại sự cố môi trường, bao gồm: sự cố môi trường cấp cơ sở, sự cố môi trường cấp xã (không còn sự cố môi trường cấp huyện), sự cố môi trường cấp tỉnh, sự cố môi trường cấp quốc gia. Trong đó, Sự cố môi trường cấp xã là sự cố môi trường vượt quá phạm vi sự cố cấp cơ sở và có phạm vi ô nhiễm, suy thoái môi trường trong địa bàn của một đơn vị hành chính cấp xã.